BLOG

Andragogy: Phương pháp học tiếng Anh cho người lớn bận rộn là gì?

Quá trình học của người trưởng thành có sự khác biệt đáng kể so với quá trình học của trẻ em. Dưới vai trò là người giảng dạy, người cung cấp các phương pháp học tiếng Anh hiệu quả cho người lớn, ISE đã ứng dụng và phát triển thành công phương pháp Andragogy, tại […]

Quá trình học của người trưởng thành có sự khác biệt đáng kể so với quá trình học của trẻ em. Dưới vai trò là người giảng dạy, người cung cấp các phương pháp học tiếng Anh hiệu quả cho người lớn, ISE đã ứng dụng và phát triển thành công phương pháp Andragogy, tại đó người học được chủ động đánh giá, kiểm soát và tối ưu hóa năng suất học của mình.

1. ANDRAGOGY là gì?

Andragogy (phương pháp học tập của người trưởng thành) là khái niệm học tập được Malcolm Knowles – nhà tiên phong và chủ trương giáo dục người lớn – nghiên cứu, mở rộng và phát triển.

Khác với giáo dục trẻ em (Pedagogy) tập trung vào việc giảng viên truyền thụ kiến thức cho học sinh, Andragogy đặt trọng tâm vào người học, ở đó giảng viên không đơn thuần dừng lại ở việc cung cấp kiến thức, mà tạo cơ hội cho học viên chủ động tìm kiếm, tiếp thu tri thức mới. Người lớn biết rõ khả năng, kinh nghiệm của bản thân, vì vậy họ có thể học tốt nhất khi tham gia vào quá trình học và có toàn quyền kiểm soát được việc học của chính mình. Hiểu và vận dụng tốt Andragogy, giáo viên có thể tăng hiệu quả các lớp học của người trưởng thành.

2. ISE xây dựng chương trình đào tạo tiếng Anh dành cho người lớn dựa trên các nguyên tắc sau:

  • Khả năng nhận thức:

Người lớn có trách nhiệm cho những quyết định của riêng mình, điều này ảnh hưởng đến khả năng tự định hướng trong học tập. Vì vậy, họ cần được can dự vào quá trình lập kế hoạch và đánh giá kết quả của quá trình rèn luyện.

  • Trải nghiệm:

Học viên trưởng thành thường là người đã trải qua giai đoạn học ở trường lớp, kinh nghiệm xuất phát từ sự kết hợp của cả học thuật lẫn xã hội, đây có thể là nền tảng tốt cho việc học. Tuy nhiên, đôi khi họ có khuynh hướng biến kinh nghiệm thành thói quen, thành kiến, thiên kiến, vô tình cản trở những hướng tư duy mới.

  • Sẵn sàng học tập:

Học viên quan tâm đến nội dung học hữu ích cho công việc hoặc cuộc sống của họ, họ mang sẵn tâm thế chủ động và tự nguyện học hỏi, nỗ lực đạt được thành tích, mục tiêu đề ra. Vì vậy kiến thức chính là động lực lớn nhất của họ

  • Định hướng học tập:

Khác với học sinh nhỏ tuổi thường chú trọng vào nội dung môn học (content-centered), học viên trưởng thành lấy vấn đề làm trung tâm (problem-centered), nhờ đó áp dụng kiến thức vào cuộc sống. Vì vậy kiến thức cần được giải thích gắn liền với bối cảnh thực tế

  • Động lực học tập:

Học viên có thể tham dự một khóa học vì những yếu tố như thăng chức, tăng lương, tìm một công việc tốt… những động lực mạnh mẽ nhất vẫn đến từ bên trong như sự thỏa mãn trong công việc, sự tự tin.

3. Vậy ISE đã ứng dụng ANDRAGOGY vào các khóa học như thế nào?

  • Xây dựng không khí thoải mái trong lớp học, giảng viên tương tác đóng vai trò như người bạn, người thúc đẩy học viên tự mình nỗ lực.
  • Hỗ trợ học viên xây dựng, định hướng kế hoạch học tập tiếng Anh của riêng mình. Đánh giá, nhận xét điểm yếu và điểm mạnh sau mỗi buổi học. Học viên được khuyến khích tham gia điều chỉnh chương trình giảng dạy của khóa học để phù hợp với nhu cầu riêng
  • Cùng với việc quan sát, theo dõi và ghi lại quá trình tiến bộ của người học sau mỗi buổi. Giáo viên còn linh động dạy bù để chắc chắn các bạn không mất kiến thức và theo kịp các học viên khác trong lớp. Đặc biệt hơn, học viên học kèm có thể chủ động sắp xếp thời gian phù hợp với gia sư để bổ sung kiến thức cần thiết. Các bạn có thể đăng ký học và tương tác với giáo viên không giới hạn. Lịch học linh động 100%. 
  • Người lớn học hiệu quả nếu có thể lồng ghép các khái niệm mới cùng kiến thức, kinh nghiệm sống sẵn sẵn có. Vì vậy đội ngũ giảng viên luôn khuyến khích học viên tự phát triển ý tưởng và tư duy chủ động dựa vào trải nghiệm cá nhân, kết hợp các tình huống mô phỏng hoặc cung cấp các case-study thực tế, nhờ đó người học xử lý mọi tình huống trong đối thoại hằng ngày hay các câu hỏi trong đề thi học thuật một cách thực tiễn và hiệu quả nhất.

Ví dụ: Phần thi Speaking IELTS Part 2 là phần trình bày một quan điểm, trải nghiệm, bài học… của người nói trong vòng 2 phút. Giáo viên tại ISE nói không với việc cung cấp các bài mẫu điểm cao để học viên dựa vào và học thuộc, thay vào đó hỗ trợ học viên tìm ý tưởng dựa vào trải nghiệm riêng của họ, sử dụng các từ vựng liên quan, cấu trúc câu và cách lập luận logic, mạch lạc.

  • Bên cạnh giáo trình quốc tế độc quyền, các giáo viên cũng khuyến khích học viên tìm kiếm thêm những nguồn tài liệu học tiếng Anh miễn phí bên ngoài (phim, show truyền hình, báo chí) giúp nâng cao từng kỹ năng.
  • Hiểu rằng việc học thuộc lòng không phải là giải pháp cho người trưởng thành khi học tiếng Anh, giáo viên luôn cung cấp các hình thức học tập mang tính tương tác cao như đối thoại nhập vai, thảo luận nhóm, tổ chức các buổi học do học sinh đứng lớp để việc học trở nên tự chủ, hấp dẫn hơn. Học viên nhờ vậy mà tiếp thu kiến thức một cách chủ động và luôn sẵn sàng tinh thần học tập.

————-

Hiểu được 2 khó khăn chính của đối tượng sinh viên, người đi làm bận rộn là sự eo hẹp thời gian và những lo ngại về chất lượng giảng dạy. ISE cùng đối tác độc quyền là Carrot Global (nhà đầu tư giáo dục với hơn 20 năm kinh nghiệm) cam kết luôn đảm bảo cung cấp giáo trình chất lượng nhất đến học viên, cùng những khóa học tiếng Anh đa dạng – từ giao tiếp căn bản đến học thuật cao cấp, đồng thời linh động sắp xếp các khóa học để học viên bám sát lộ trình.

Theo đuổi phương pháp Andragogy, mỗi giảng viên ở ISE đều nỗ lực hết mình nhằm hỗ trợ thế hệ người Việt theo đuổi mục tiêu thành thạo tiếng Anh, từng bước trở thành công dân toàn cầu.

tiếng anh người lớn.

Bài viết nổi bật
Đăng kí nhận bài viết mới nhất từ ISE