BLOG

Vượt qua nỗi sợ khi thi IELTS Speaking

Việc luyện tập trước với một người bạn sẽ giúp bạn làm quen dần với việc giao tiếp qua lại, tránh tình trạng bỡ ngỡ lo sợ khi đối diện với giám khảo trong phòng thi. Hãy cố gắng tìm topic và thay đổi thường xuyên để có thể vận dụng càng nhiều vốn từ vựng càng tốt.

THỔI BAY NỖI SỢ KHI THI IELTS SPEAKING

Phần thi IELTS Speaking thường là một nỗi ám ảnh đối với các thí sinh khi phải đối mặt với giám khảo người bản xứ. Chính sự lo lắng sẽ khiến cho bạn dễ bị quên hoặc trả lời ấp úng mặc dù khả năng Tiếng Anh của bạn không hề tệ. Hãy để ISE thổi bay nỗi lo sợ của bạn trước khi bước vào kì thi quan trọng nhé!

ĐỪNG NÓI QUÁ NHANH

Khi đi thi, giám khảo sẽ rất chú trọng đến PRONUNCIATION và FLUENCY. Vậy nên, hãy cứ hít thật sâu và lấy lại bình tĩnh trước khi nói, tránh trường hợp nói nhanh không kịp nghĩ, dẫn đến việc lắp bắp, ấp úng mà giám khảo cũng khó nghe rõ được phát âm của mình. 

VỐN TỪ VỰNG

Việc sử dụng từ vựng khó, mang tính học thuật hay những câu thành ngữ sẽ giúp bạn ăn điểm trong IELTS Speaking đấy. Tuy nhiên, nếu sử dụng không đúng chỗ hay mải suy nghĩ vì quên mất từ thì bạn sẽ bị điểm trừ ngay lập tức. Vậy nên hãy cân nhắc kĩ lưỡng cái gì nên và không nên dùng nhé.

ĐỪNG QUÊN NHẤN NHÁ

INTONATION – hay còn gọi là nhấn câu sẽ giúp cho giọng điệu của bạn có sức hút hơn và người nghe có thể nắm được những ý chính trong câu nói của bạn.

VD: I want to sleep.

      Trong câu này, người nói sẽ nhấn mạnh vào các từ “want” và “sleep”. Nhờ vậy, người nghe có thể nắm bắt được mong muốn của người nói nhanh hơn và dễ tập trung hơn vào ý nghĩa của nó.

Đây cũng là một phần vừa dễ lại vừa khó ăn điểm. Nếu bạn nhấn tốt, bạn chắc chắn sẽ được thêm điểm. Nhưng tránh trường hợp nhấn lung tung, nhấn không kiểm soát dẫn đến câu nói vừa khó nghe lại vừa không làm nổi bật được ý chính trong câu.

HÃY TÌM MỘT PARTNER ĂN Ý

Việc luyện tập trước với một người bạn sẽ giúp bạn làm quen dần với việc giao tiếp qua lại, tránh tình trạng bỡ ngỡ lo sợ khi đối diện với giám khảo trong phòng thi. Hãy cố gắng tìm topic và thay đổi thường xuyên để có thể vận dụng càng nhiều vốn từ vựng càng tốt.

ĐỐI PHÓ VỚI NHỮNG TÌNH HUỐNG ÉO LE

Lo lắng, hồi hộp đến độ quên mất nên nói gì là điều mà mọi thí sinh đều có thể mắc phải khi bước vào phòng thi. Nhưng đừng lo lắng, ISE “mách nhỏ” bạn một số câu có thể cứu cánh bạn an toàn mà không lo lắng bị trừ điểm quá nhiều vì ấp úng.

  1. Khi không nghe rõ giám khảo hỏi gì, bạn có thể hỏi lại:

“Would you mind repeating the question, please?”

      2. Khi không hiểu giám khảo nói gì, đừng ngại hỏi:

“Could you please explain the question in another way? I’m not sure what it is about.”

     3. Khi bạn đang bị cạn ý tưởng, thay vì ấp úng ậm ừ, hãy nói:

“It is really an interesting question. Could I have a moment to think about it?”

    4. Khi bạn đang cao hứng tính nói thêm nhưng nghĩ lại thấy đủ rồi thì thay vì chỉ nói “That’s all”, bạn có thể diễn đạt bằng cách như:

“ I think that’s all of it.”

“Well, that much I can gather.”

Trên đây chỉ là một số tips nho nhỏ để giúp bạn tránh bị trừ điểm vì mải suy nghĩ hay trả lời ngắt quãng. Bên cạnh đó mình cũng có thể tạo ấn tượng cho giám khảo rằng mình có khả năng xử lý tình huống tốt thay vì chỉ cười và im lặng.

SỬ DỤNG TIẾNG ANH HẰNG NGÀY

Hãy tận dụng Tiếng Anh bất cứ lúc nào bạn có thể. Nếu cảm thấy việc ở nhà quá nhàm chán và không có môi trường, bạn có thể học nhóm cùng bạn bè hoặc đến trung tâm Anh ngữ, giáo viên và trợ giảng sẽ sẵn sàng giúp đỡ bạn trong việc luyện tập tính phản xạ, khả năng phát âm cũng như kỹ năng nghe hiểu. Đừng bị áp lực vì IELTS đơn giản cũng chỉ là một cuộc thi đánh giá khả năng sử dụng Tiếng Anh của bạn. Và bạn cũng chỉ là một người ngoại quốc muốn học và tiếp thu ngôn ngữ mới, vậy nên dù bạn không thể nói lưu loát hay phát âm chuẩn 100% như người bản xứ cũng đừng lo lắng hay sợ hãi. Chỉ cần nỗ lực luyện tập đúng phương pháp, bạn nhất định sẽ thành công!

Bài viết nổi bật
Đăng kí nhận bài viết mới nhất từ ISE