BLOG

Tuyệt Chiêu Chống “Bí” Ý Tưởng IELTS Writing Task 2

Liệu có cơn ác mộng thi cử nào đáng sợ hơn việc bạn bước vào phòng thi, mở đề, đọc đề, rồi nhìn thẳng vào tờ giấy thi trắng trơn? – Không một ý tưởng xuất hiện! Thực ra, quy trình brainstorm không có quá nhiều thách thức. Chỉ cần thường xuyên áp dụng 5 […]

Liệu có cơn ác mộng thi cử nào đáng sợ hơn việc bạn bước vào phòng thi, mở đề, đọc đề, rồi nhìn thẳng vào tờ giấy thi trắng trơn?

– Không một ý tưởng xuất hiện!

Thực ra, quy trình brainstorm không có quá nhiều thách thức. Chỉ cần thường xuyên áp dụng 5 phương pháp sau, bạn sẽ luôn đầy ắp ý tưởng IELTS Writing Task 2 và sẵn sàng “chinh chiến” với bất kỳ dạng đề nào.

  1. Tìm ý tưởng trên Internet:

Hãy dành thời gian đọc về các chủ đề phổ biến trong bài thi để tích lũy kiến thức cơ bản. Rất nhiều tác giả viết luận nổi tiếng như Simon, Liz thường cập nhật bài viết mẫu trên website. 

Ngoài ra, để xây dựng góc nhìn đa chiều về một vấn đề, bạn nên tham khảo các website về tranh biện (Debate) như:

  1. Đơn giản hóa câu hỏi: 

Nhiều câu hỏi sử dụng cấu trúc ngữ pháp phức tạp. Sẽ mất thời gian nếu bạn vừa cố gắng hiểu câu hỏi vừa tìm ý tưởng IELTS Writing Task 2 cùng lúc. Đơn giản hóa là 1 cách tiếp cận hiệu quả.

Câu hỏi ví dụ: Some people claim that not enough of the waste from homes is recycled. They say that the only way to increase recycling is for governments to make it a legal requirement. To what extent do you think laws are needed to make people recycle more of their waste?

Tạm dịch: Một vài người cho rằng chỉ có 1 phần rác thải sinh hoạt được tái chế. Họ nói cách duy nhất để thúc đẩy quy trình tái chế là chính phủ cần xây dựng quy định pháp luật. Bạn có nghĩ là cần tạo ra bộ luật để khuyến khích mọi người tái chế rác thải nhiều hơn không?

Thật ra, toàn bộ câu hỏi trên có thể gói gọn thành 4 từ : “Are recycling laws needed?” (Luật lệ/quy định về tái chế có cần thiết hay không?). Rõ ràng ta có thể nhanh chóng tìm ý tưởng cho câu hỏi trên. Nhưng bạn cần thận trọng, để đạt điểm cao thí sinh phải trả lời đầy đủ tất cả các ý trong câu hỏi gốc. 

  1. Dùng bản đồ tư duy (mind map):

Sơ đồ tư duy là một kỹ thuật giúp bạn hệ thống ý tưởng lộn xộn trong đầu thành hình ảnh trực quan, nhờ đó giúp phân loại thông tin nhanh chóng và triển khai các ý tưởng IELTS Writing Task 2 một cách khoa học.

Cấu tạo cơ bản của sơ đồ tư duy gồm chủ đề chính, nhánh phụ, từ khóa, liên kết, hình ảnh, màu sắc…. Đối với bài Writing Task 2, hãy lọc từ khóa chính từ câu hỏi, sau đó vẽ các nhánh phụ liên quan. (Bạn có thể bỏ qua giai đoạn tô màu)  

  1. Áp dụng công thức 5W + 1H:

Một phương pháp hiệu quả khác là trả lời các câu hỏi xoay quanh: What, Who, What, Where, When, How (5W + 1H).

Ví dụ 1: In some countries, young people are encouraged to work or travel for a year between finishing high school and starting university studies.Discuss the advantages and disadvantages for young people who decide to do this. 

Tạm dịch: Ở một vài đất nước, người trẻ được khuyến khích làm việc hoặc du lịch một năm sau khi tốt nghiệp trung học và trước khi bắt đầu học Đại Học. Hãy thảo luận về lợi ích và tác hại khi người trẻ quyết định làm điều này.

Câu hỏi được đơn giản hóa: “Should young people take a gap year?” (Người trẻ có nên có một năm ngắt quãng hay không?)

  • Why (tại sao cần gap year): để học cách tự lập, trưởng thành hơn, làm giàu kinh nghiệm sống, hiểu hơn về sự đa dạng văn hóa, truyền bá văn hóa quốc tế, để tiết kiệm tiền trước khi đi học.
  • Where (trải nghiệm ở đâu): địa điểm du lịch nổi tiếng, đất nước đang phát triển, công ty địa phương, công ty nước ngoài.
  • How (chuẩn bị như thế nào): Tiết kiệm tiền, có sự xin phép của nhà trường và ba mẹ, cần nộp đơn thực tập, cần đến những đất nước có chi phí sinh hoạt thấp/trung bình.
  • What (khó khăn gì): Cạn kiệt tài chính giữa chừng, học chậm hơn so với bạn bè, dính vào tệ nạn xã hội, bất đồng ngôn ngữ, sốc văn hóa, gặp vấn đề sức khỏe.

Ví dụ 2: Some people say that music is a good way of bringing people of different cultures and ages together. To what extent do you agree or disagree with this opinion?

Tạm dịch: Vài người cho rằng âm nhạc là một phương tiện hoàn hảo để kết nối con người đến từ các nền văn hóa và độ tuổi khác nhau. Bạn đồng ý hay không đồng ý với quan điểm này?

Câu hỏi được đơn giản hóa: Does music bring people together? (Âm nhạc có kết nối mọi người không?)

  • Who (ai được kết nối): người trẻ, người già, người Châu Á, Châu Âu, người có cùng gu âm nhạc.
  • What (thể loại âm nhạc gì): nhạc cổ điển, nhạc pop, nhạc ballad, nhạc trữ tình. Rất nhiều người yêu thích nhạc của nhóm The Beatles, ABBA.
  • Where (kết nối ở đâu): Tại những buổi hòa nhạc, lễ hội âm nhạc, buổi yến tiệc, phòng trà. Mọi người có cùng gu sở thích tụ họp lại 1 chỗ để thưởng thức âm nhạc.
  • Why (tại sao cần kết nối): âm nhạc tạo ra tiếng nói chung, phá vỡ khoảng cách, mọi người hiểu nhau hơn.
  1. Hãy thoải mái:

Đừng đặt nặng tâm lý phòng thi vào quá trình tìm ý tưởng. Hãy thả lỏng, tưởng tượng bạn đang ngồi trong một quán cà phê ấm áp với bạn bè, hoặc người thân. Hai người thảo luận chung một vấn đề xã hội:

  • Nên theo đuổi đam mê hay chấp nhận công việc một công việc ổn định?
  • Một bài hát bất hủ mà nhiều thế hệ đều yêu thích? Tại sao (giai điệu, ý nghĩa, lời ca)?
  • Trẻ em ngày nay sử dụng smartphone rất nhiều. Mặt lợi và hại là gì? 
  • Người thích đọc sách thường có trí tưởng tượng phong phú và ngôn ngữ nói tốt hơn người thích xem TV. Đúng hay sai?
  • Nhiều người thường ngại thuyết trình, nói trước đám đông. Tại sao? Có nên đầu tư dạy môn học này ở trường? Lợi ích?

Thật ra, nhiều chủ đề trong bài thi IELTS Writing Task 2 rất gần với những cuộc hội thoại đời thường. Thử liên kết câu hỏi với trải nghiệm và quan sát cá nhân. Chắc chắn những ý tưởng thú vị nhất sẽ sớm xuất hiện.

>> Xem thêm bài viết: 12 Lưu Ý Quan Trọng Nếu Muốn IELTS Writing Đạt Điểm Cao

Bài viết nổi bật
Đăng kí nhận bài viết mới nhất từ ISE