BLOG

Viết CV Tiếng Anh: Cách Tự Kiểm Tra Và Rà Soát Lỗi Sai

Sau khi viết và sắp xếp thông tin trên CV tiếng Anh, đừng quên bước quan trọng cuối cùng: Kiểm tra, rà soát lỗi. Dù sở hữu nhiều kinh nghiệm chuyên môn, một CV đầy rẫy lỗi dễ khiến bạn đánh mất cơ hội việc làm. Cùng tham khảo những thủ thuật giúp tìm ra các […]

Sau khi viết và sắp xếp thông tin trên CV tiếng Anh, đừng quên bước quan trọng cuối cùng: Kiểm tra, rà soát lỗi. Dù sở hữu nhiều kinh nghiệm chuyên môn, một CV đầy rẫy lỗi dễ khiến bạn đánh mất cơ hội việc làm. Cùng tham khảo những thủ thuật giúp tìm ra các lỗi khi viết cv Tiếng Anh và cách nâng cấp CV sau nhé:

>>>> XEM NGAY: 9 mẹo hoc Anh Van giao tiep cap toc cho người mất gốc

1. Trước khi rà soát lỗi 

  • Để việc kiểm tra hiệu quả, bạn cần một không gian yên tĩnh để tập trung cao độ. Bạn có thể hẹn đồng hồ trong 1 tiếng để tập trung hoàn toàn cho việc sửa CV.
  • Hãy chỉnh sửa khi tâm trạng thoải mái. Sau khi viết xong sơ yếu lý lịch, bạn nên để dành đến ngày hôm sau mới tiếp tục rà soát lỗi.
  • Sử dụng tính năng kiểm tra chính tả trên các phần mềm như Grammarly, Virtual Writing Tutor,; Ginger… Tuy nhiên đừng quá phụ thuộc vào chúng. Các phần mềm đôi khi không sửa được lỗi dùng từ, lỗi kết hợp từ sai ngữ cảnh.
  • Trước khi hiệu đính, hãy lựa chọn phông chữ rõ ràng, dễ đọc. Các phông như Calibri, Cambria, Garamond hay Helvetica là những lựa chọn phù hợp. Tránh sử dụng những font cách điệu như Comic Sans, Brush Script hoặc Papyrus.

>>>> ĐỌC NGAY: Lộ trình học Tiếng Anh cho người đi làm hiệu quả

2. Quy trình rà soát lỗi

  • Bạn có thể in CV ra và rà soát lỗi trực tiếp trên bản in đó, đánh dấu lại bằng bút màu. Chúng ta thường không đánh giá, kiểm soát tốt các đoạn văn bản trên màn hình máy tính, điện thoại bằng văn bản trên giấy.
  • Đọc to và chậm rãi các thông tin trên CV. Khi đọc to, bạn sẽ cảm nhận được các lỗi dùng từ và kết hợp từ rõ ràng hơn. Nếu bạn “vấp” phải một cách diễn đạt thiếu hợp lý, có thể người đọc CV của bạn cũng cảm thấy như vậy.
  • Các từ vựng ngắn, đơn âm như: in, on, at, it, is, or, of dễ bị nhầm lẫn hoặc bỏ qua. Hãy lưu tâm đến mọi chi tiết;
  • Cẩn trọng với lối viết rút gọn (contraction) và cách sử dụng sở hữu cách (Possessive case). Nhiều người thường nhầm lẫn there – their – they’re, you’re – your, its – it’s…
  • Kiểm tra thì của động từ. Khi mô tả công việc cũ, hãy sử dụng thì quá khứ:

Ví dụ: Organized team-building events

Với công việc bạn đang làm, sử dụng thì hiện tại.

Ví dụ: Report on program results to senior management

  • Nhất quán trong nội dung. Bạn nên tuân thủ các nguyên tắc về chữ viết hoa, dấu câu, giãn cách dòng… Ví dụ, đặt dấu chấm vào kết thúc của tất cả các câu, viết hoa đầu dòng và viết hoa, in đậm tên tổ chức.
  • Đừng lạm dụng thuật ngữ chuyên môn và dùng cấu trúc câu bị động quá nhiều. Bạn cũng cần tránh sử dụng từ mới khi không hiểu rõ ngữ nghĩa của từ. Dictionary.com và Thesaurus.com là 2 nguồn tham khảo uy tín để tìm kiếm từ vựng.
  • Không cần đặt nặng vấn đề. Bạn không cần sửa hết toàn bộ lỗi sai trong lần đầu. Thay vào đó, bạn có thể chia nhỏ các giai đoạn ra, ví dụ sửa lỗi chính tả trong lần đầu, sửa lỗi dùng từ sai ngữ cảnh ở lần 2, lỗi trình bày ở lần cuối.

>>>> TÌM HIỂU THÊM: Viết cv Tiếng Anh: 5 loại kỹ năng cần tránh đưa vào cv

3. Vậy tự rà soát lỗi thôi đã đủ chưa?

  • Để nhận về những phản hồi khách quan và hiệu quả hơn, hãy hỏi xin ý kiến từ bạn bè, gia đình hoặc người hướng dẫn có chuyên môn.

Bạn có thể tham khảo Wordy – một dịch vụ sửa ngữ pháp được vận hành bởi các chuyên gia thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau. Nhờ vậy, bạn tránh được các sai phạm về sử dụng từ không phù hợp ngữ cảnh, những lỗi mà các phần mềm thông thường khó phát hiện ra. Tuy nhiên bạn sẽ cần trả 1 khoản phí nhất định.

  • Đừng quên cải thiện ngữ pháp bản thân thông qua các bài tập ngữ pháp, đọc sách ngoại văn và luyện viết tiếng Anh. Bạn cũng có thể tham khảo các mẫu CV chuyên nghiệp hoặc tham gia vào các khóa luyện tiếng Anh doanh nghiệp.

>>>> XEM THÊM: 40 Câu Giao Tiếp Bán Hàng Bằng Tiếng Anh “Siêu Xịn” Phổ Biến

4. Khóa học BUSINESS ENGLISH WRITING có gì đặc biệt?

Khoá học giúp người học làm chủ kỹ năng viết các loại văn bản khác nhau từ cơ bản đến chuyên nghiệp: email, thư tín giao dịch, báo cáo, biên bản cuộc họp,… Hệ thống bài giảng cung cấp những kiến thức học thuật và bài tập thực tế sát nhất với nhu cầu đào tạo thực tiễn của các Doanh nghiệp trong Kinh doanh Quốc tế.

Đăng ký tìm hiểu về khóa học và học thử để trải nghiệm ngay: https://ise.edu.vn/dang-ky

>>>> Xem thêm bài viết: 

5/5 - (2 bình chọn)
Bài viết nổi bật
Đăng kí nhận bài viết mới nhất từ ISE